top-title

Mạng lưới quan hệ - chìa khóa giúp bạn thành công

2014-10-30 11:46:25

Theo một cuộc thăm dò ý kiến gần đây của Yahoo, mạng lưới quan hệ là cách hiệu quả nhất để tìm việc thành công. Điều quan trọng là bạn phải biết cách để mạng lưới của mình thật sự hoạt động và phát huy tác dụng.

>> Để đạt được mức lương mơ ước

 

tao-dung-mang-luoi-quan-he

 

Nhìn chung, thiếu sự chuẩn bị hoặc không thực hiện các bước tiếp theo sau khi gặp mặt là nguyên nhân khiến mạng lưới quan hệ hoạt động không hiệu quả. Do đó, hãy năng động hơn để gây ấn tượng tốt với những người bạn gặp bằng một số cách sau:

 

Thường xuyên đánh bóng hình ảnh

 

Không ai có thể biết trước mình có thể tình cờ gặp khách hàng hoặc sếp tiềm năng ở đâu và khi nào. Do đó, điều cần thiết là xây dựng quan hệ bất cứ lúc nào. Hãy tiếp tục trao đổi danh thiếp và thông tin liên lạc với những người bạn gặp trong công việc và cả trong cuộc sống. Ngoài ra, hãy mở rộng hình ảnh của mình trên các trang web thích hợp.

 

Luôn sẵn sàng xây dựng mạng lưới quan hệ

 

Bạn sẽ chỉ sẵn sàng khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãy chuẩn bị trước những nội dung sẽ nói trong buổi gặp mặt và câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp.

 

Ví dụ với câu hỏi "Bạn làm gì?", câu trả lời không nên chỉ ngắn gọn là công việc của bạn. Bạn nên đưa ra một số lời giải thích thêm để mọi người hiểu rõ về con người và công việc của bạn.

 

Liz Lynch, chuyên gia nghề nghiệp và là tác giả cuốn sách Mạng lưới quan hệ thông minh, khuyên bạn không nên nói quá dài, dùng những từ ngữ chuyên ngành khó hiểu. "Nếu gần đây bạn đang thất nghiệp, hãy trả lời một cách tự nhiên và tập trung vào những điều bạn đang tìm kiếm thay vì phàn nàn cuộc sống dạo này của bạn khó khăn ra sao", Lynch bổ sung.

 

Rachel Weingarten, một nhà chiến lược marketing và thương hiệu, cho biết bước chuẩn bị này rất quan trọng trong quá trình xây dựng mạng lưới quan hệ. Bà cũng đưa ra một giải pháp đơn giản là chú ý tới những người bạn ngưỡng mộ trong lĩnh vực của mình và học tập theo phong cách của họ. Tuy nhiên theo Weingarten, "đừng bắt chước họ hoàn toàn mà hãy sử dụng phong cách đó để sáng tạo một lời giới thiệu ngắn gọn và mạnh mẽ về bản thân mình".

 

Năng động

 

Để mạng lưới quan hệ thật sự tạo ra hiệu quả, hãy năng động trong các sự kiện, các cuộc họp mặt. Nhà báo tự do Gina Roberts - Grey đề nghị bạn nên tham gia một tổ chức hay câu lạc bộ nghề nghiệp nào đó bởi ở đấy cách thành viên thường giới thiệu với nhau về đồng nghiệp của mình và chia sẻ thông tin liên lạc.

 

Hãy cởi mở và năng nổ vì bạn có thể tiếp cận với mối liên lạc tiềm năng của mình ở mọi nơi: trong thang máy, sảnh chính hay thậm chí cả trong nhà vệ sinh...

 

Loại bỏ sự ngại ngùng, rụt rè

 

Roberts - Grey cho biết khi bạn đang nói chuyện, đừng ngại nói về những thành tích của bản thân, đồng thời cũng nên lắng nghe câu chuyện của những người khác. "Hãy nói chuyện để tìm hiểu về công ty của họ. Đừng vội nói tới mong muốn được làm việc cho công ty hay gửi hồ sơ xin việc. Trước tiên, hãy chú ý xây dựng mối quan hệ. Mọi việc sẽ diễn ra dần dần một cách tự nhiên", Roberts - Grey lưu ý.

 

Gọi điện thăm hỏi

 

Các chuyên gia khuyên bạn nên gửi email hoặc gọi điện hỏi thăm càng sớm càng tốt sau cuộc gặp mặt. "Điều đó thể hiện sự lịch sự, chuyên nghiệp và hướng tới sự gắn kết lâu dài của mối quan hệ. Trong email hoặc điện thoại, hãy nhắc lại một số chi tiết trong cuộc nói chuyện trước đó", Weingarten gợi ý.

 

 

Theo Tuổi trẻ

 

top-title

TIN TỨC KHÁC

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

2018-10-11 10:57:11

Nội tâm của một người giống như một ngọn nến trong đêm tối, một khi nó tắt thì tất cả mọi vật xung quanh đều rơi vào bóng tối, chẳng thể nhìn thấy được. Chỉ có một nội tâm mạnh mẽ, bạn mới không vấp ngã, không bị bóng tối nuốt chửng.

 Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

2018-10-09 10:11:32

Theo Liz Kislik, một chuyên gia về giải pháp cho các xung đột ở công sở thì các nhân viên hạng B thường ít quan tâm đến “cái tôi” hơn, làm việc hết mình để hỗ trợ khách hàng, đồng nghiệp cũng như bảo vệ uy tín của doanh nghiệp...

 Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

2018-10-08 07:34:51

Khi công việc và những ồn ào ở văn phòng trở nên quá sức chịu đựng đối với bạn, âm nhạc có thể là cứu cánh. Nhưng chọn nhạc để nghe ở văn phòng không chỉ là nghệ thuật, mà còn là khoa học.