top-title

Bài tập để nhận ra con đường sự nghiệp phù hợp

2017-10-17 01:34:41

Hầu hết người trẻ đều mong muốn được làm những công việc có ý nghĩa, nhưng rất ít người có thể tự tìm ra được những công việc mang đến cho mình cảm giác ý nghĩa đó.

>>3 kỹ năng thiết yếu giúp thăng tiến trong công việc

 
“Tôi đã tiếp xúc với nhiều người trẻ và những người mới đi làm, và tôi thật sự bất ngờ khi biết rằng rất nhiều người trong số đó xem sự nghiệp của mình như một trò chơi xổ số. Rất ít người trong chúng ta biết một cách rõ ràng rằng mình đang làm gì và tại sao lại làm công việc đó”, diễn giả Simon Sinek cho biết trên CNBC. Simon Sinek là diễn giả về động lực sống, nhà tư vấn marketing, tác giả cuốn sách bán chạy vào năm 2009 Start With Why: How Great Leaders Inspire Everyone to Take Action (tạm dịch: Bắt đầu với câu hỏi Tại sao: Cách những nhà lãnh đạo giỏi truyền cảm hứng cho mọi người hành động).
 
 
Thay vì cảm thấy ngày càng thất vọng với sự nghiệp, hoặc tệ hơn nữa là nghỉ việc mà không có một kế hoạch gì, trong cuốn sách Find your why vừa xuất bản hồi tháng 9 vừa qua, Sinek đã gợi ý một bài tập có thể giúp một người hiểu được động lực thúc đẩy họ. Theo đó, bài tập này đòi hỏi họ và một "đối tác" đáng tin cậy có một cuộc trò chuyện để tìm ra được điều gì thực sự truyền cảm hứng cho họ. Theo Simon Sinek, sau đây là 4 bước để thực hiện bài tập này một cách hiệu quả:

1. Tìm một "đối tác" cũng có mối quan tâm sâu sắc đến sự nghiệp của họ
 
Hãy tìm một người bạn hoặc một ai đó mà bạn cảm thấy thoải mái khi nói về những câu chuyện cá nhân. Nhưng người đó không nhất thiết phải cực kỳ gần gũi, thân thiết với bạn, vì điều quan trọng là họ phải lắng nghe bạn và có góc nhìn khách quan.
 
2. Viết ra danh sách những câu chuyện quan trọng
 
Trước khi gặp gỡ, hãy viết ra một danh sách 5 – 10 câu chuyện cá nhân. Một vài câu chuyện trong số đó nên minh họa cho các giai đoạn “đỉnh cao” trong cuộc sống của bạn - những giai đoạn bạn cảm thấy cực kỳ hạnh phúc và hài lòng. Mặt khác, một số câu chuyện khác nên đề cập đến những giai đoạn “bi đát” mà bạn thấy như mình đang lạc lối.
 
Nếu gặp khó khăn trong việc nhớ lại những câu chuyện này, bạn có thể trả lời một số câu hỏi gợi ý, như “Trải nghiệm tôi thích nhất ở trường học là gì?”, “Sự kiện nào xảy ra đã giúp thay đổi cách nghĩ của tôi về thế giới hoặc về vai trò của bản thân mình?”… Khi đã có danh sách những câu chuyện đó, hãy chọn 3 trong số đó – những câu chuyện bạn cảm thấy có tác động lớn nhất đến cuộc sống của mình – để chia sẻ.
 
3. Chia sẻ và phản hồi
 
Trong quá trình trao đổi, hãy tận dụng cơ hội để chia sẻ 3 câu chuyện của mình. Khi đối phương đang nói, hãy chú ý, ghi chú lại và hỏi những câu hỏi dựa trên phần chia sẻ của họ, chẳng hạn như “Điều đó khiến bạn cảm thấy thế nào?”, “Trải nghiệm đó giúp bạn rút ra bài học gì mà vẫn còn nguyên ý nghĩa cho đến hôm nay?”…
Khi họ phản hồi, hãy ghi lại những “đề tài” mà bạn lưu ý, đó có thể là ý tưởng để bắt đầu những dự án mới, hoặc là một cách tư duy có thể truyền cảm hứng cho người khác… Sau đó, hãy chia sẻ lại những điều này với họ.
 
4. Xác định điều truyền cảm hứng cho bạn
 
Khi đối phương xác định được những “đề tài” mà họ tìm thấy sau khi nghe các câu chuyện của bạn, hãy cố gắng diễn tả ngắn gọn trong một "câu tuyên bố" về điều bạn muốn làm cho cuộc sống và sự nghiệp của mình.
 
Lời tuyên bố này nên gồm 2 vế: điều bạn muốn đóng góp cho cuộc sống của người khác và tác động của đóng góp đó, chẳng hạn như giúp đỡ người khác giải quyết các vấn đề tài chính của họ, để họ có cuộc sống hạnh phúc hơn.
 
Lời tuyên bố này của bạn có thể thay đổi theo thời gian, nhưng ở hiện tại, nó có thể giúp bạn theo nhiều cách, từ việc ra quyết định chọn công việc phù hợp đến việc tìm ra cách để cảm thấy hạnh phúc hơn với công việc đang có.
 
Sưu tầm
top-title

TIN TỨC KHÁC

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

2018-10-11 10:57:11

Nội tâm của một người giống như một ngọn nến trong đêm tối, một khi nó tắt thì tất cả mọi vật xung quanh đều rơi vào bóng tối, chẳng thể nhìn thấy được. Chỉ có một nội tâm mạnh mẽ, bạn mới không vấp ngã, không bị bóng tối nuốt chửng.

 Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

2018-10-09 10:11:32

Theo Liz Kislik, một chuyên gia về giải pháp cho các xung đột ở công sở thì các nhân viên hạng B thường ít quan tâm đến “cái tôi” hơn, làm việc hết mình để hỗ trợ khách hàng, đồng nghiệp cũng như bảo vệ uy tín của doanh nghiệp...

 Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

2018-10-08 07:34:51

Khi công việc và những ồn ào ở văn phòng trở nên quá sức chịu đựng đối với bạn, âm nhạc có thể là cứu cánh. Nhưng chọn nhạc để nghe ở văn phòng không chỉ là nghệ thuật, mà còn là khoa học.