top-title

CEO Nguyễn Trung Vũ: Khi phép chia không còn là một bài toán đơn thuần

2018-02-22 03:37:15

“Đừng nghĩ rằng, phép chia ở đây chỉ là chia tiền, chia hoa hồng, chia thành quả. Đó chỉ là bề nổi. Quan trọng hơn cả chia tiền là chia sẻ suy nghĩ, tri thức và tầm nhìn, để anh em cùng hướng tới mục tiêu chung. Lúc đó doanh nghiệp mới bền được”. Đó là cách mà anh Nguyễn Trung Vũ – Chủ tịch HĐQT Cen Group cùng BLĐ Tập đoàn đang quản trị để CEN ngày càng lớn mạnh hơn.

>>“Trở về” CENGROUP – Nơi tình yêu bắt đầu

 

Dịp cuối năm, năm nào anh Vũ cũng vô cùng bận rộn, nhưng khác với những năm trước, thay vì bận rộn họp với đội kinh doanh để đẩy tốc độ bán hàng thì nay, những việc đó đã có đội ngũ nhân sự của anh làm. Anh Vũ của những ngày cuối năm 2017 và đầu năm 2018 đang bận với những buổi chia sẻ, cùng đối tác, cùng nhân viên,… về tầm nhìn và hướng đi mới của CEN. Nói một cách dễ hiểu là anh bận… truyền cảm hứng.

 

Tôi đặt lịch với anh trước cả tuần và “trực chiến” trước cửa phòng anh để tránh bị “trượt”. Tất nhiên, anh không quên hẹn và nếu cuộc họp trước bị kéo dài, anh xin lỗi vì đã để người khác đợi. Vẫn như tất cả những lần tôi được trò chuyện với anh, vẫn giản dị, chân thành và thẳng thắn như thế vì anh là anh Vũ nhà CEN.

 

Tôi luôn chuẩn bị kỹ những câu hỏi cho chủ đề mình định viết. Nhưng lần này, số câu hỏi tôi chuẩn bị, thực sự đã không cần dùng đến.


Chia sẻ tri thức và tầm nhìn

 

Anh mở đầu bằng một câu chuyện về chính bản thân anh, của những năm 2002, khi anh quyết định ra mở công ty riêng. Khi đang làm cho FPT và trước khi FPT IPO, anh đã rời đi. “Hồi đó, đáng lẽ anh phải chờ thêm một chút nữa, anh sẽ có cổ phiếu đấy. Bỏ ra mấy chục triệu nhưng thời điểm đó có thể thu về được vài tỷ. Đó là một con số lớn”.

 

“Thời kỳ đó anh nghĩ: À, chia sẻ tức là chia thành quả, là quan tâm đến cuộc sống của nhân viên. Nhưng theo anh đó là cách hiểu chia sẻ nông, chia sẻ ở bề mặt”.

 

Khi FPT cổ phần hóa vào năm 2006, hàng trăm nhân viên của FPT giàu lên sau một đêm. Và điều đáng tiếc nhất của FPT là chia sẻ hết. FPT đã phải trả giá rất nặng nề là chệch hướng rất nhiều năm. Vì những người làm chủ khi đó còn rất ít cổ phiếu, dẫn đến mất quyền quyết định và không còn hứng thú để làm việc. Họ đã phải mất rất nhiều năm để công ty quay trở lại guồng cũ. Đó là thời gian FPT chảy máu cả nhân sự lẫn tiền.

 

Vì khi là triệu phú sau 1 đêm, nhiều người nghĩ rằng, với số tiền lớn đó, họ có thể có cuộc sống yên ổn đến già. Và họ nghỉ việc ở FPT. Rất nhiều người đã làm như thế. Nhưng mọi thứ không phải như vậy, những người đó lại khó khăn vất vả ngay. Vì đồng tiền kiếm được nhanh quá và kiếm được theo kiểu sau một đêm ngủ dậy thì không bền như họ tưởng.

 

Hai điều quý giá mà anh học được ở FPT đó chính là cách mà FPT làm những điều ý nghĩa cho xã hội, đất nước và hai là bài học về cách chia sẻ. Chia sẻ tiền không sai, sai ở chỗ là chia sẻ hết.

 

Anh Vũ quan điểm, anh chia sẻ cho những người anh em đi cùng anh, nhưng anh không thể chia sẻ một cách quá thỏa mãn và sung sướng để anh em không còn muốn làm việc nữa. Chia sẻ nhưng vẫn trong tầm kiểm soát là cách của anh. “Chia tiền cho các đồng chí thì chỉ chia cho các đồng chí sướng thế thôi, có thu nhập cao, có nhà, có xe nhưng không có nghĩa các đồng chí không làm việc nữa”.

 

Và quan trọng nhất, “Chia sẻ nhưng không chỉ chia sẻ tiền để tan đàn xẻ nghé” mà là chia sẻ tầm nhìn để vẫn nhìn về một hướng; chia sẻ tri thức để nhìn thấy những mục tiêu xa hơn, lớn hơn.

 

Khi CENLAND IPO, những người cốt cán nhất sẽ nắm trên 50% cổ phần và những người này sẽ không bao giờ được bán đi, dù chỉ một đồng. “Vì chỉ cần anh bán một đồng ra là toi, mất uy tín với cổ đông. Mà thực ra anh cũng không cần bán, bởi vì bản chất anh đi làm không phải kiếm một vài đồng để tiêu hàng tháng nữa. Sứ mệnh của anh bây giờ là phải làm gì cho đất nước, cho xã hội”.

 

-  Nếu anh quan điểm như vậy, em nghĩ, anh em có tin không, có ủng hộ không?! (Cười lớn).

 
 
 

Chia sẻ niềm tin cho đối tác và khách hàng

 

CEN đã có lịch sử hơn 15 năm nhưng thật sự phát triển thì chỉ mới có 3 – 4 năm, vì CEN có xuất phát điểm thấp, lại gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây, CEN không chỉ chia sẻ cho nhân viên mà còn chia sẻ cho cả đối tác nữa.

 

Hợp tác với các đối tác là cách để hai bên triệt tiêu được điểm yếu và phát huy được thế mạnh. Họ cần tiền và khách hàng; mình cần đất để xây dựng và phát triển.

 

Điều đặc biệt là đối tác của CEN có rất nhiều người từng là nhân viên của CEN. “Có một nhân viên ở trong TP.HCM, ngày xưa bạn ấy làm nhân viên kinh doanh, mấy năm trời nhưng không phù hợp. Bạn ấy ra làm một công ty khác, bạn ấy quay lại, giới thiệu cho công ty rất nhiều dự án. Có thể việc bán hàng đối với bạn ấy không phù hợp nhưng việc đi tìm dự án, đi quan hệ với CĐT, phát triển đầu vào để tìm nguồn dự án thì rất dễ. Với mỗi đối tác như vậy, có khi bằng cả trăm nhân viên”.

 

Với những đối tác, nhà đầu tư, anh chia sẻ bằng cả tấm lòng của mình. Khác với khách hàng, họ tìm đến CEN để mua nhà khi dự án đang hoặc đã thành hình. Còn với nhà đầu tư, họ giao tiền cho mình, giao đất cho mình,… khi chưa đâu vào đâu. Vậy sao họ vẫn chọn CEN? Đó là niềm tin.

 

Với khách hàng, chúng ta thẩm định chủ đầu tư, thẩm định dự án. Chúng ta chia sẻ lợi ích cho khách hàng. Họ yên tâm khi mua nhà tại CEN. Đó là do đâu? Chắc chắn là niềm tin. 

 
 

Chia sẻ lửa và truyền cảm hứng

 

“Hơn 1 năm nay, anh không còn đi họp bán hàng, không phải giục sao hàng không đi nữa. Việc tỉ mỉ đã có đội ngũ nhân sự tốt làm, anh có thời gian để truyền lửa và cảm hứng cho anh em hơn”.

 

Với anh Vũ, không phải cứ đứng trước đám đông, cầm mic nói mới là truyền cảm hứng. Cảm hứng sẽ được truyền đi từ những hành động tưởng chừng là bình thường. Từ những điều nhỏ nhất. Và hành động của bản thân mình luôn luôn phải đồng nhất.

 

“Trước giờ anh nói với em như thế nào, nhất nhất sau này anh cũng vậy. Hành động từ trước đến nay của anh cũng đều nhất quán”.

 

Trong sự kiện trao nhà cho HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam, anh Vũ gọi ông Park  Hang – Seo là “bậc thầy về truyền cảm hứng” và tự nhận mình quá nhỏ bé so với ông. Trong sự kiện, anh cũng có bài chia sẻ ngắn về việc tại sao lại tặng nhà cho ông Park. Món quà nhỏ với giá trị chỉ hơn 6.000$, để thấy rằng giá nhà tại Việt Nam so với Hàn Quốc thực sự đang rất rẻ. Người Hàn Quốc sống tại Việt Nam đang sở hữu cơ hội mua nhà giá rất rẻ (so với giá BĐS Hàn Quốc). Đồng thời anh muốn truyền cho anh em sự tự tin, bởi khi bạn làm cầu nối cho ngày càng nhiều người mua nhà chất lượng với mức giá phù hợp là bạn đang giúp cho nhiều gia đình, cho xã hội tốt đẹp hơn.

Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, anh nói với tôi: Cuộc sống luôn vận động, ngày hôm nay như thế này, ngày mai đã khác. Các em đang lớn lên, anh cũng phải lớn cùng, để lắng nghe và thấu hiểu những nhu cầu của bọn em, về công việc, cuộc sống,…

 
 
top-title

TIN TỨC KHÁC

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Gamuda Land Việt Nam – Cen Land – VietinBank Tràng An

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Gamuda Land Việt Nam – Cen Land – VietinBank Tràng An

2018-11-14 08:00:00

Lễ ký kết hợp tác chiến lược dự án Dahlia Homes giữa Gamuda Land Việt Nam – Cen Land – VietinBank Tràng An chính thức được diễn ra vào ngày 14/11/2018, tại 137 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội.

Cen Land bất ngờ tung

Cen Land bất ngờ tung "con bài mới" Cen Homes

2018-11-07 08:00:00

Với dự án mới này, Cen Land kỳ vọng sẽ giúp thay đổi tư duy của khách hàng, chuyển từ việc mua - bán bất động sản truyền thống, bị động, sang việc mua - bán bất động sản chủ động và dễ dàng hơn.

 Nhiều quỹ đầu tư lớn quan tâm tới cổ phiếu của Cen Land

Nhiều quỹ đầu tư lớn quan tâm tới cổ phiếu của Cen Land

2018-10-18 11:00:00

(ĐTCK) Vào ngày 16/10/2018, tại trụ sở chính của Công ty cổ phần bất động sản Thế kỷ (Cen Land), số 137 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội, đại diện Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) và Quỹ đầu tư Dragon Capital (DC) đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo của Cen Land.